Danh mục sản phẩm

Các phụ kiện cần thiết để lắp kèm máy nước nóng

Máy nước nóng là thiết bị sử dụng điện phổ biến song cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ về rò rỉ điện. Do đó, để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ bình, người dùng nên mua và lắp kèm một số thiết bị như bơm tăng áp, Aptomat và dây điện chuyên biệt.

1. Bơm tăng áp:

Máy bơm tăng áp Panasonic A-130JACK

Đối với những gia đình sống ở tầng cao chung cư, hoặc ở những nơi có nguồn nước yếu và không đủ, khi lắp đặt và sử dụng bình nóng lạnh, đặc biệt là máy nước nóng trực tiếp, có thể gặp phải hiện tượng nước nóng chảy ra từ vòi yếu, hoặc không đủ tạo tia nước. Điều này không những gây khó chịu cho người dùng khi tắm, mà lượng nước ra khỏi vòi cũng không đủ đáp ứng các nhu cầu khác trong gia đình, mặc dù trong nhà luôn có sẵn nước.

Nguyên nhân của tình trạng này là do áp lực nước từ ống nước quá yếu, không đủ sức thắng nổi van một chiều nên nước không chảy vào bình được. Vì vậy, nếu nhận thấy nguồn nước trong nhà đình có áp lực thấp, người dùng nên cân nhắc mua thêm bơm tăng áp - thiết bị chuyên dùng để tăng áp lực nước khi nước quá yếu không thể dùng cho các thiết bị sử dụng nước trong nhà. Một số máy nước nóng trực tiếp có gắn sẵn bơm tăng áp, song giá sẽ đắt hơn so với các sản phẩm thông thường.

2. Thiết bị chống giật bình nóng lạnh ELCB:
 

Thiết bị chống giật bình nóng lạnh ELCB


Mặc dù được các nhà sản xuất cam kết độ an toàn, song nhiều người dùng vẫn lo ngại nguy cơ bị rò điện khi dùng máy nước nóng. Do đó, ngoài việc lắp dây nối đất, người dùng còn nên lắp thêm thiết bị chống giật ELCB trên đường dây dẫn điện của bình nóng lạnh.

ELCB thường hay bị lầm tưởng với thiết bị CB là cầu dao tự động chống ngắt mạch, chỉ có tác dụng ngắt điện khi có sự cố ngắn mạch điện. Tuy nhiên, ECLB là thiết bị điện hỗ trợ thêm, dùng để phát hiện ra dòng điện bị rò rỉ khi chạy trong một mạch điện, nếu có sự cố sẽ tự động ngắt điện.

ELCB hoạt động dựa trên nguyên lý so sánh hai dòng điện đi vào và đi ra. Khi dòng điện bị hở gây đến nguy cơ giật cho người sử dụng thì hai dòng điện này sẽ bị chênh lệch. Điều này đồng nghĩa với mức cân bằng không còn. Lúc này, thiết bị sẽ tự động ngắt mạch. Vì thế, nguy cơ gây giật điện do rò của thiết bị này được ngăn cản, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người dùng tốt nhất nên lắp đặt thêm thiết bị ELCB. Giá của những thiết bị này cũng không quá đắt. Đối với loại ELCB hai pha dành cho máy nước nóng gia đình, giá dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng (tham khảo).

3. Aptomat:

 Aptomat


Nguyên lý hoạt động của máy nước nóng giống như chiếc ấm đun nước bằng điện, tức là làm nước nóng bằng điện trở (dây mayso). Mặc dù máy nước nóng được thiết kế hiện đại hơn chiếc ấm đun nước, nhưng nguy cơ gây giật cho người sử dụng của 2 thiết bị này là như nhau. Một số người chủ quan cho rằng máy nước nóng đã có sẵn rơle ngắt điện nên không quan tâm đến chống rò điện.

Thông thường, để bảo vệ bình nóng lạnh và người dùng khỏi sự cố bất ngờ, người dùng được khuyên lắp đặt Aptomat loại 15 đến 20 ampe. Các đầu nối điện vào Aptomat và bình phải được vặn thật chặt đảm bảo tiếp xúc điện tốt, không bị phát nóng cục bộ khi hoạt động.

4. Dây dẫn điện:

Dây dẫn điện


Do máy nước nóng là thiết bị sử dụng điện công suất cao, nên dây dẫn cũng cần phải đủ tiết diện để tránh tình trạng dây dẫn bị quá tải, gây nóng dây có thể làm chảy dây và chạm mạch, dễ dẫn đến sự cố cháy nổ điện. Tùy thuộc vào công suất và khoảng cách từ bình tới ổ cắm, người dùng phải sử dụng dây dẫn có tiết diện phù hợp.

Theo một thành viên diễn đàn webdien.com, với máy nước nóng trực tiếp, công suất từ 4,5 đến 6 kW, sử dụng dây 2x4 (dây đôi tiết diện 4mm). Với máy nước nóng gián tiếp, công suất từ 1,5 đến 2,5 kW, sử dụng dây 2x2,5 (dây đôi tiết diện 2,5mm).

Trên đây là một số thiết bị cần thiết khi lắp đặt máy nước nóng. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho Quý khách, Nhân Đại Thành hân hạnh được phục vụ Quý khách.

CÔNG TY TNHH TM - DV - QT NHÂN ĐẠI THÀNH

Địa chỉ: 385/9 Lê Văn Thọ, Phường 9, Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: 1900636345

Website: panasonic-tphcm.com