Danh mục sản phẩm

Sự cố khi sử dụng máy nước nóng và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng máy nước nóng có thể gặp phải một số sự cố như nước không nóng, rò điện, rò nước hay nước chảy yếu,... Vậy nguyên nhân cụ thể của những sự cố đó là gì và làm thế nào để khắc phục được các sự cố đó?

Máy nước nóng luôn là thiết bị hữu dụng trong mỗi gia đình, đặc biệt là trong mùa đông. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng hoặc do sử dụng không đúng cách, bình nóng lạnh thường gặp phải một số sự cố hỏng hóc như rò nước, rò điện, nước không nóng,.... Vậy nguyên nhân cụ thể và cách khắc phục các sự cố đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Nước không nóng.

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, bạn trở về nhà và muốn được ngâm mình trong bồn nước ấm áp để xua tan những mệt mỏi và cái lạnh của mùa đông nhưng lại không có nước nóng. Bạn lo lắng không hiểu chiếc máy nước nóng nhà mình đã gặp trục trặc gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy nước nóng nhà bạn không thể làm nóng nước. Đó có thể là do thanh điện trở đốt nóng bị hỏng, có thể là do hỏng board mạch điều khiển, hỏng nút canh chỉnh nhiệt độ, mất nguồn hoặc làm việc quá công suất đối với máy nước nóng gián tiếp và bơm áp lực quá nhanh nên máy không kịp làm nóng nước đối với máy nước nóng trực tiếp.

Để khắc phục được tình trạng này bạn cần xác định chính xác nguyên nhân khiến máy nước nóng không làm nóng được nước. Nếu nguyên nhân do mất nguồn thì bạn cần kiểm tra CB chống giật có đang bị ngắt hay không, dây dẫn đến máy nước nóng có đang bị đứt không.

Nếu nguyên nhân do áp lực nước quá mạnh khiến thanh điện trở không kịp đốt nóng thì bạn cần chỉnh lại lượng nước và bơm áp lực.

Còn đối với những nguyên nhân không làm nóng nước khác như hỏng nút canh chỉnh nhiệt độ, hỏng board mạch điều khiển hay hỏng thanh điện trở đốt nóng thì bạn cần ngắt nguồn máy nước nóng và liên hệ với trung tâm sữa chữa để có nhân viên đến kiểm tra, sửa chữa hoặc thay mới bộ phận bị hỏng.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời

2. Bình nóng lạnh bị rò nước.

Máy nước nóng được cấu tạo bao gồm thanh magie có tác dụng giảm sự ăn mòn thành bình trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên qua thời gian sử dụng quá lâu và không được bảo trì, bảo dưỡng, thay mới, thanh magie này bị ăn mòn hết và ăn mòn sang cả thành bình khiến bình nước nóng bị rò nước. Một nguyên nhân nhỏ khác của tình trạng này có thể là do chỗ quấn băng tan bị hở.

Để khắc phục tình trạng này bạn cần tháo toàn bộ lớp vỏ và phôi cách nhiệt của bình để kiểm tra xem nguyên nhân từ đâu. Nếu thanh magie bị hỏng thì bạn cần thay mới thanh đó và hàn lại thành bình đã bị ăn mòn. Nếu do lớp băng tan bị hở thì cần quấn chặt lại lớp băng đó để khắc phục sự cố rò nước.

3. Nước chảy yếu.

Nếu nước từ vòi hoa sen của bình nóng lạnh nhà bạn chảy yếu thì yếu tố đầu tiên bạn cần xét đến đó là nguồn nước nhà bạn. Có thể nguyên nhân là do nguồn nước yếu và trong giờ cao điểm nhiều người trong gia đình cùng sử dụng nên khiến nước chảy yếu. Khi này bạn cần lắp thêm máy bơm tăng áp cho nguồn nước nhà bạn.

Nguyên nhân khác của tình trạng này có thể là do bình nóng lạnh sử dụng lâu ngày mà không vệ sinh, sục rửa gây tình trạng đóng cặn trong bình và vòi khiến vòi chảy yếu. Vì vậy bạn cần thường xuyên vệ sinh, kiểm tra vòi sen và bình nóng lạnh để hạn chế tình trạng này, tăng tuổi thọ cho bình nóng lạnh nhà bạn.

Và thêm một nguyên nhân nữa có thể khiến nước từ bình nóng lạnh chảy yếu đó là do ống dẫn nước từ máy nước nóng xuống các vòi bị tắc do nhiệt độ nước quá cao sinh ra các bọt khí làm tắc nghẽn nước, khiến nước chảy yếu. Trong trường hợp này bạn cần xả nước một lúc ở van nước nóng gần bình nước nóng nhất cho các bọt khí thoát ra ngoài và khi không cần sử dụng bạn nên tắt bình nước nóng đi để vừa tiết kiệm điện vừa tăng tuổi thọ của bình mà còn tránh việc tạo ra các bọt khí làm ảnh hưởng đến lưu lượng dòng nước.

4. Bình nước nóng bị rò điện.

Nguyên nhân này đa phần đến từ người sử dụng do không tuân thủ các nguyên tắc trong lắp đặt đường dây điện và do sử dụng bình nóng lạnh sai cách.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là do thanh nhiệt bị đóng cặn. Bình nước nóng làm nóng nước dựa trên thanh điện trở, qua thời gian sử dụng, thanh điện trở này dần dần bị mất lớp vỏ cách điện bên ngoài gây rò điện. Trong trường hợp này bạn cần thay thanh điện trở mới cho máy và có biện pháp kiểm tra, bảo trì, thay mới thanh điện trở định kỳ.

Nguyên nhân thứ hai có thể gây rò điện đó là do thói quen sử dụng bình 24/24 gây quá tải, khiến dây mayso và một số bộ phận khác như bộ phận cách điện bị hỏng khiến rò điện. Đối với trường hợp này bạn cần thay đổi cách sử dụng bình nước nóng của mình, chỉ bật bình khi sử dụng và tắt bình khi không dùng nữa để nâng cao tuổi thọ cho bình và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Nguyên nhân thứ ba đó là do hỏng gioăng. Gioăng được làm bằng cao su cách điện nối giữa dây mayso, vỏ bình và dây dẫn điện. Qua thời gian sử dụng, gioăng cao su bị nứt dần dẫn đến tình trạng thấm nước, gây rò điện. Ngoài ra, gioăng cũng bị hỏng khi bình nóng lạnh hoạt động lúc trong bình không có nước khiến dây mayso vẫn hoạt động, sinh nhiệt và đốt cháy gioăng.

5. Bình nóng lạnh gây tiếng ồn mỗi khi sử dụng.

Bình nóng lạnh không được vệ sinh định kỳ sẽ khiến bụi bẩn, cặn bám xung quanh, dưới đáy hoặc bám vào các bộ phận bên trong máy gây tiếng ồn. Khi này bạn chỉ cần vệ sinh máy cẩn thận và cọ sạch lớp cặn trên thanh đốt và ống dẫn và đảm bảo rằng bạn sẽ vệ sinh định kỳ cho máy thì sẽ giảm được tiếng ồn đó.

6. Đường ống dẫn nước rò rỉ .

Hiện tượng này có thể xuất phát từ việc các thiết bị chứa nước nóng hoặc các thiết bị truyền nước nóng sử dụng lâu ngày nên bị gỉ sét, gây rò rỉ nước. Khi này bạn cần thay mới bình chứa và điều chỉnh nhiệt độ tắm cho phù hợp để tránh ảnh hưởng đến hệ thống.

Trên đây là một số sự cố thường gặp ở máy nước nóng và cách khắc phục các sự cố đó. Trong trường hợp không xác định được nguyên nhân dẫn đến các sự cố đó hoặc không thể tự sửa chữa được thì bạn cần liên hệ đến cơ sở sửa chữa gần nhất để được các nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kịp thời, giúp bạn luôn có nước nóng để dùng trong mùa đông này.

CÔNG TY TNHH TM - DV - QT NHÂN ĐẠI THÀNH

Địa chỉ: 385/9 Lê Văn Thọ, Phường 9, Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh

Website: panasonic-tphcm.com

Điện thoại: 1900636345